เที่ยวอ.ด่านซ้ายในจ.เลย…แดนดินถิ่นผีตาโขน
เรื่อง…..สุเทพ  พวงมะโหด
ภาพ…..สุเทพ  พวงมะโหด,วีระศักดิ์  ภักดี
วันแรกของการดินทาง
   เวลา 08.15 น.ที่สถานีขนส่งสายเหนือ ผมออกเดินทางสู่อำเภอด่านซ้ายจ.เลย ด้วยรถทัวร์โดยสารประจำทางของบริษัทเพชรประเสริฐทัวร์ซึ่งมีรถทัวร์โดยสารวิ่งให้บริการถึงวันละ4เที่ยวบนเส้นทางสายกรุงเทพฯ-ภูเรือคือเที่ยวเวลา08.15,12.00,21.00,23.00น ระยะทางประมาณ 480 กม.อัตราค่าโดยสารคนละ403บาทใช้เวลาเดินทางประมาณ7-8ชั่วโมง  สาเหตุที่ผมเลือกใช้บริการของรถทัวร์โดยสารเส้นทางสายกรุงเทพฯ-ภูเรือก็เพราะว่ารถทัวร์โดยสารคันนี้จะวิ่งผ่านเข้าไปในอำเภอด่านซ้ายและจะเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางยังอำเภอภูเรือที่อยู่ห่างจากอำเภอด่านซ้ายระยะทางประมาณ35กม.

ผมนั่งรถทัวร์โดยสารออกจากกรุงเทพขึ้นสู่เส้นทางสายอีสานผ่านจังหวัดเพชรบูรณ์ก่อนถึงอำเภอด่านซ้ายเส้นทางถนนต้องขึ้นเขาแถมคดเคี้ยววกวนอีกต่างหากแต่รถทัวร์โดยสารก็ขับผ่านมาได้ด้วยความปลอดภัย

จนในที่สุดรถทัวร์โดยสารก็พาผมเดินทางมาถึงยังตัวอำเภอด่านซ้ายซึ่งมีสัญลักษณ์รูปผีตาโขนตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่กลางตัวเมือง

รถทัวร์โดยสารจอดที่ท่ารถในอำเภอด่านซ้ายเพื่อให้ผู้โดยสารลง

แต่ผมยังไม่ลงจากนั้นผมนั่งรถต่อไปบนถนนสายด่านซ้าย-ภูเรือเพื่อเดินทางไปยังภูผาน้ำรีสอร์ทซึ่งตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองด่านซ้ายไปทางอำเภอภูเรือระยะทางประมาณ12กม.ผมบอกให้คนขับรถทัวร์โดยสารแวะส่งผมลงที่ภูน้ำรีสอร์ทที่พักค้างแรมของผมในการเดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอด่านซ้ายในทริปนี้
     สำหรับภูผาน้ำรีสอร์ทตั้งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯระยะทางประมาณ455กิโลเมตรในการเดินทางมาท่องเที่ยวเองด้วยรถยนต์ส่วนตัวใช้เวลาเดินทาง6ชั่วโมงเศษๆเท่านั้นเองครับ
     สาเหตุที่ผมเลือกพักที่ภูผาน้ำรีสอร์ทที่อยู่ห่างจากอำเภอด่านซ้ายระยะทางประมาณ12กม.ก็เพราะว่าผมมีเพื่อนเก่าที่ไม่แก่ชื่อว่าคุณจักร มาเป็นผู้จัดการทั่วไปอยู่ที่ภูผาน้ำรีสอร์ทและยังเป็นผู้ร่วมงานและก่อตั้งwww.idotravellers.comอีกด้วยเดิมทีเมื่อประมาณ10กว่าปีที่ผ่านมาคุณจักรแกเคยทำรายการ “ที่นี่เมืองไทย”ทางททบ5อยู่นานหลายปีจากนั้นจึงเปลี่ยนอาชีพมาทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ที่เกาะเต่ารีสอร์ทอีกหลายปีจับพลัดจับพลูยังไงไม่ทราบจนปัจจุบันมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการทั่วไปอยู่ที่ภูผาน้ำรีสอร์ทแห่งนี้  ผมมาเที่ยวยังอำเภอด่านซ้ายทั้งทีก็เลยถือโอกาสแวะมาเยี่ยมเยือนเพื่อนเก่าเสียเลยและทันทีที่ก้าวลงจากรถทัวร์โดยสารผมหันหน้ามองเข้าไปยังฝั่งตรงข้ามแลเห็นรูปหัวผีตาโขน3-4หัวความสูงประมาณ20เมตรวางเรียงขึ้นเป็นชั้นๆตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่บริเวณสนามหญ้าด้านหน้าของภูผาน้ำรีสอร์ทหัวผีตาโขนแท่งนี้เป็นที่สะดุดตาแก่ผู้เดินทางผ่านไปมาบนเส้นทางสายนี้นักท่องเที่ยวนิยมแวะมาถ่ายรูปกันเป็นประจำ

-    หัวผีตาโขนบริเวณด้านหน้าของภูผาน้ำรีสอร์ท

และที่บริเวณป้ายของภูผาน้ำรีสอร์ทผมแลเห็นคุณจักรผู้จัดการของภูผาน้ำรีสอร์ทยืนคอยให้การต้อนรับผมอยู่จากนั้นผมจึงเดินเข้าไปทักทายกับคุณจักรเพื่อนเก่าที่ไม่แก่

-    บริเวณล็อบบี้ของภูผาน้ำรีสอร์ท

-    โต๊ะสนุกเกอร์ให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนหย่อนใจบริเวณล็อบบี้ของรีสอร์ท

หลังจากที่ได้ทักทายพร้อมไต่ถามสาระทุกข์สุขดิบกับคุณจักรเป็นที่เรียบร้อยแล้วจากนั้นคุณจักรก็พาผมเที่ยวชมบรรยากาศของห้องพักภายในภูผาน้ำรีสอร์ทซึ่งตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า1,300ไร่อยู่บนความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 620 เมตรเรียกว่าถ้าอยู่ในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือนตุลาคม-มกราคมอุณหภูมิในตอนกลางวันอากาศเย็นสบายอุณหภูมิจะอยู่ในระหว่าง15-20 องศาเซเซียสพอตกตอนกลางคืนอุณหภูมิในบางวันอาจจะลดต่ำลงเหลือเพียงเลขตัวเดียวก็ได้น่ะครับ สำหรับห้องพักของภูผาน้ำรีสอร์ทมีจำนวน70 ห้อง  ภายในห้องพักในแต่ละห้องถูกออกแบบและตกแต่งด้วยไม้สักทองเกือบจะทุกหลัง พรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆเช่นทีวี,ตู้เย็น,น้ำอุ่น,แอร์คอนดิชั่นและWIFI ครบครันในราคาเริ่มต้นตั้งแต่1,500-10,000 บาทต่อคืนรวมอาหารเช้า

-    ภายในห้องพักของภูผาน้ำรีสอร์ท

-    บริเวณระเบียงห้องพักของภูผาน้ำรีสอร์ทสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์อันสวยงามแบบสุดสายตาพานอราม่า

นอกจากนี้ยังมีบริการฟิสเนสและสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ไว้ให้บริการแก่ผู้ที่เข้าพักอีกด้วยครับ

-    สระว่ายน้ำมองจากมุมสูง

-    บรรยากาศบริเวณสระว่ายน้ำในยามค่ำคืน

ท่านผู้อ่านท่านใด้ที่สนใจอยากจะมาท่องเที่ยวยังอำเภอด่านซ้ายและอำเภอภูเรือในช่วงระหว่างเดือนตุลาคม-มกราคมซึ่งอยู่ในช่วงฤดูหนาวอากาศดีที่สุดหรือจะเดินทางมาร่วมงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนก็สั่งจองสำรองห้องพักเข้ามาได้ที่โทรศัพท์ 042-078-078 , 098-132-5668 , 081-554-3330 , 091-009-6033 แฟ็กซ์ 042-078-080 E-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือคลิ๊กเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซด์ www.phuphanamresort.com และในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวๆรีบสั่งจองสำรองห้องพักมาตั้งแต่เนิ่นๆอย่างช้าประมาณหนึ่งอาทิตย์น่ะครับเพราะถ้าชักช้าอาจอดหมดสิทธิ์เข้าพักได้เพราะห้องพักเต็มครับส่วนท่านผู้อ่านท่านใดที่มีความประสงค์จะเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวไปท่องเที่ยวยังหลวงพระบางเมืองมรดกโลกของสปป.ลาวโดยออกทางด่านท่าลี่ในจังหวัดเลยซึ่งปัจจุบันได้พัฒนามาเป็นด่านถาวรแล้วนักท่องเที่ยวที่ขับรถยนต์มาท่องเที่ยวทั้งของไทยและลาวสามารถเดินทางเข้า-ออกได้โดยสดวก

ด่านพรมแดนไทย-ลาว บ้านนากระเซ็ง

สำหรับด่านท่าลี่ตั้งอยู่ห่างจากภูผาน้ำรีสอร์ทระยะทางประมาณ72กิโลเมตรขับรถจากกรุงเทพฯมายังอำเภอท่าลี่เหนื่อยๆตลอดทั้งวันก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังเมืองหลวงพระบางระยะทางอีกตั้ง343กิโลเมตรท่านผู้อ่านอาจจะแวะมานอนพักผ่อนหย่อนใจยังที่ภูผาน้ำรีสอร์ทสักคืนหนึ่งเพื่อให้ร่างกายสดชื่นก่อนเดินทางไปท่องเที่ยวยังเมืองหลวงพระบางหรือวันกลับจากเมืองหลวงพระบางอาจจะแวะมาพักผ่อนนอนชมธรรมชาติสูดอากาศบริสุทธิ์ที่ภูผาน้ำรีสอร์ทสักคืนก่อนเดินทางกลับเข้าสู่กรุงเทพฯก็ได้น่ะครับ
หลังจากเดินเที่ยวชมห้องพักภายในภูผาน้ำรีสอร์ทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
   จากนั้นคุณจักรก็ขับรถพาผมเที่ยวชมบรรยากาศบริเวณโดยรอบของภูผาน้ำรีสอร์ทซึ่งตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า1,300ไร่

-    ต้นสนสามใบเรียงรายอยู่สองข้างทางระหว่างนั่งรถเที่ยวชมบรรยากาศในภูผาน้ำรีสอร์ท

ซึ่งตรงบริเวณพื้นที่ใจกลางของภูผาน้ำรีสอร์ทจะมีทะเลสาปขนาดใหญ่นักท่องเที่ยวสามารถพายเรือคยัคเที่ยวชมธรรมชาติในทะเลสาปแห่งนี้อย่างเพลิดเพลินอีกด้วยครับ

-    ทะเลสาปขนาดใหญ่ในภูผาน้ำรีสอรท์

-    ซุ้มพักผ่อนหย่อนใจภายในทะเลสาปในภูผาน้ำรีสอรท์

นอกจากนี้ภายในทะเลสาปแห่งนี้ยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยปลาน้ำจืดมากมายหลากหลายสายพันธุ์

และยังเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ใช้ในการเกษตรกรรมของรีสอร์ทอีกด้วย  ซึ่งภายในภูผาน้ำรีสอร์ทมีพืชพันธุ์ไม้มากมายหลากหลายชนิดทั้งไม้ดอกไม้ประดับเช่นกล้วยไม้ชนิดต่างๆหลายสายพันธุ์ทั้งที่หาง่ายและหาได้ยาก

ตลอดจนไร่ส้มเท็นโน,ไร่ชาอูล่อง,แก้วมังกร,ฟัก,แฟง,แตงกวาผักสวนครัวรั้วกินได้มีหมด

-    สวนส้มเท็นโน(โชกุน)ในสวนเกษตรของภูผาน้ำรีสอรท์

-    มะเขือตุ๊กตา

นอกจากนี้ยังมีฟาร์มสัตว์เลี้ยงชนิดต่างๆอาทิเช่นฟาร์มนกกระจอกเทศ,ฟาร์มกวาง,ฟาร์มหมูป่าและสวนนกมากมายหลากหลายสายพันธุ์ให้นักท่องเที่ยวที่มาเข้าพักยังภูผาน้ำรีสอร์ทได้เที่ยวชมอีกด้วยครับ

-    ฟาร์มกวางในภูผาน้ำรีสอร์ท

คุณจักรพาผมขับรถเที่ยวชมบรรยากาศของสวนเกษตรภายในภูผาน้ำรีสอร์ทจนดวงอาทิตย์ใกล้จะลาลับขอบฟ้าอากาศเริ่มเย็นลง

-    วิวทิวทัศน์อันสวยงามของขุนเขามองจากภูผาน้ำรีสอรท์ในยามแดดร่มลมตก

จากนั้นคุณจักรจึงชวนผมเดินทางมายังห้องอาหารของภูผาน้ำรีสอร์ทเพื่อรับประทานอาหารค่ำจากฝีมือของพ่อครัวฝีมือเยี่ยมประจำรีสอร์ทที่บริเวณระเบียงห้องอาหารภายในภูผาน้ำรีสอร์ท

-    ห้องอาหารของภูผาน้ำรีสอรท์

-    ระเบียงห้องอาหารของภูผาน้ำรีสอรท์

ซึ่งมีเมนูอาหารให้ผมเลือกรับประทานมากมายหลากหลายชนิดสำหรับเมนูอาหารที่ทางภูผาน้ำรีสอร์ทอยากจะแนะนำท่านผู้อ่านก็คือ

-    ขิงกรอบหมูสวรรค์

-     ขาหมูเยอรมันทอด

-    เป็ดอบยอดผัก

-    เห็ดหอมผัดน้ำมันหอย

-    เห็ดหอมย่างซอสญี่ปุ่น

-    สเต๊กเนื้อภูผาน้ำ

-    ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียมพริกไทย

-    เต้าหูนึ่งเห็ดหอม

-    กบทอดกระเทียมพริกไทย

-    เป็ดกรอบมหาจักร

-    น้ำพริกปลาทูทอดผักสมุนไพร

ผมรับประทานอาหารค่ำท่ามกลางบรรยากาศอันเย็นสบายยามค่ำคืนพร้อมแหงนหน้าขึ้นชมดวงดาวที่ทอแสงสุกสกาวอยู่บนท้องฟ้าเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดจากนั้นผมจึงเริ่มปรึกษาหารือกับคุณจักรเพื่อวางโปรแกรมการท่องเที่ยวอำเภอด่านซ้ายในวันรุ่งขึ้นซึ่งงานนี้คุณจักรขออาสาเป็นไกด์พาผมท่องเที่ยวไปในอำเภอด่านซ้ายด้วยตนเองอีกด้วย
   พรุ่งนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านเดินทางท่องเที่ยวในอำเภอด่านซ้ายกันครับสำหรับคืนนี้ขอกล่าวคำว่า “ราตรีสวัสดิ์”กับท่านผู้อ่านเพียงเท่านี้น่ะครับ